rbs.rsu.ac.th

คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยรังสิตLogo
นักบริหาร-long1

ในวันที่การตลาดดิจิทัลยังไม่เป็นที่นิยมและมีองค์ความรู้มากขนาดทุกวันนี้ หนังสือ The Long Tail น่าจะเป็นหนังสือเล่มแรกๆ ที่แสดงวิสัยทัศน์อันยอดเยี่ยมกับเหล่า นักบริหาร ว่า Digital Disruption จะทำลายกฎและสมการทางธุรกิจแต่เดิมได้อย่างไร วันนี้คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต จึงอยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักหนังสือเล่มนี้กัน

The Long Tail หนังสือน่าอ่านสำหรับ นักบริหาร #การตลาด

นักบริหาร-long2

The Long Tail กลยุทธ์ลองเทล

            หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเศรษฐศาสตร์ที่บุคคลในแวดวงธุรกิจดังๆและนักบริหารหลายคนให้การยอมรับมาก แม้ว่าหนังสือเล่มนี้จะเขียนมาหลายปีแล้วก็ตาม แต่หัวใจสำคัญของหนังสือก็ยังคงใช้ได้อยู่เสมอโดยเฉพาะกับยุคดิจิทัล ซึ่งหนังสือเล่มนี้เขียนโดย คริส แอนเดอร์สัน (Chris Anderson) ที่อดีตเป็นถึงหัวหน้าบรรณาธิการของนิตยสาร Wired ที่เน้นเรื่องราวทางด้าน เทคโนโลยี, วัฒนธรรม, ธุรกิจ, Startup, บริหาร และแนวโน้ม ต่างๆ เข้าด้วยกัน

            โดยเนื้อหาหลักของหนังสือเล่มนี้จะอธิบายถึงต้นกำเนิดความเป็นมาของปรากฏการณ์ Long Tail กลไกลที่ทำให้ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้น ผลกระทบที่มีต่อระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมทั้งแนวโน้มในอนาคต โดยจะหยิบยกเอาแวดวงธุรกิจไม่ว่าจะเป็นวงการเพลง ภาพยนตร์ หนังสือ และสินค้าจำเป็นต่างๆ  เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์ Long Tail ที่เป็นเหมือนเศรษฐศาสตร์ของทางเลือกอันมากมายเหลือเฟือและทรัพยากรที่ไม่มีขีดจำกัด ซึ่งจะกลายเป็นโมเดลทางธุรกิจแบบใหม่ที่ผู้บริหารหลายคนต้องหันมาให้ความสนใจ ซึ่งสามารถตอบสนองผู้บริโภคได้หลากหลายและอย่างรวดเร็วด้วย

อะไรคือกลยุทธ์ลองเทล

            ในโลกเศรษฐกิจแบบเดิมที่ผู้เขียนเรียกเศรษฐกิจแบบนี้ว่าขาดแคลนนั้น เป็นโลกที่เศรษฐกิจและพฤติกรรมต่างๆของเราถูกขับเคลื่อนด้วยสินค้ายอดฮิตทั้งหลาย ร้านค้าแต่ละร้านไม่สามารถที่จะวางขายสินค้าทั้งหมดที่มีอยู่ในตลาดได้ จึงต้องเลือกแต่สินค้าที่จะทำกำไรได้ดี และไม่มีที่วางพอสำหรับสินค้าอื่นๆ เนื่องด้วยข้อจำกัดทางกายภาพของสถานที่ที่ไม่เพียงพอ จึงจำเป็นที่จะต้องเลือกสินค้าที่ขายดีเท่านั้นมาวางขายในร้าน เพื่อให้คุ้มค่าให้มากที่สุด

            แต่ในความเป็นจริงแล้วสินค้าขายดี อาจจะไม่ได้เป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม เพราะแต่ละคนมีรสนิยมและความชอบที่แตกต่างกัน ตรงนี้จะเป็นสิ่งที่อินเทอร์เน็ตเข้ามาช่วยเหลือข้อจำกัดทางกายภาพได้ เพราะอินเทอร์เน็ตจะสร้างตลาดที่ใหญ่โตไม่รู้จบ

            กราฟลองเทลที่ออกมาจะเป็นแบบตามรูป ด้านซ้ายมือคือส่วนของสินค้ายอดฮิต ยอดขายส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ตรงนั้น ส่วนด้านขวามือที่ยาวออกไปจะเป็นส่วนที่เราเรียกว่า Long Tail หรือส่วนหางที่ยาวออกไป

นักบริหาร-long3

            หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่คล้ายกับการอ่าน Case Study  ต่างๆ ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาจากหลากหลายธุรกิจ ทำให้ทั้งได้แง่มุมใหม่ๆ ในการมองธุรกิจ อ่านสนุก ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องอ่านแค่ทฤษฎีแนวคิด Long Tail เพียงอย่างเดียว เหมาะสำหรับนักธุรกิจหรือนักบริหารมากๆ ใครสนใจอยากตามไปอ่านหนังสือเล่มนี้ มีขายทั้งร้านหนังสือทั่วไป หรือใครอยากอ่านแบบ E-Book ก็มีขายนะคะ

#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek65 #มอรังสิต #การตลาด