rbs.rsu.ac.th

คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยรังสิตLogo
e-commerce1

            ปัจจุบันผู้คนสามารถเข้าถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆในโลกออนไลน์ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และการใช้งานอินเตอร์เน็ตถือได้ว่าเป็นกิจกรรมหลักในชีวิตประจำวันของผู้คนส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นโซเชียลมีเดีย ค้นหาข้อมูล เช็คอีเมล ดูโทรทัศน์หรือฟังเพลงออนไลน์ เป็นต้น ทำให้ผู้บริหารหลายคนจึงหันมาทำ E-Commerce กันมากขึ้น เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าดังกล่าว อีกทั้งธุรกิจ E-Commerce ยังมีข้อดีและประโยชน์ในหลายด้าน แต่ถึงกระนั้นการทำธุรกิจก็จำต้องมีข้อเสีย คณะบริหารธุรกิจจึงจะมาอธิบายว่าธุรกิจดังกล่าวมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง

ทำไมจึงควรทำ E-Commerce? #บริหารธุรกิจ

e-commerce2

ข้อดีของ E-Commerce มีอะไรบ้าง?

  1. ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ จึงสามารถนำเงินไปลงทุนในด้านอื่นๆ เพิ่มขึ้นได้ เช่น การขยายธุรกิจ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

  2. ไม่ต้องใช้พนักงานขาย สามารถแสดงข้อมูลต่างๆ พร้อมระบบที่สามารถทำการซื้อขายได้อัตโนมัติ หรือติดต่อทางร้านได้ผ่านอินเทอร์เน็ต ทำให้เปิดขายและรองรับลูกค้าได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

  3. ไม่ต้องสต๊อคสินค้าก่อน ไม่จำเป็นจะต้องซื้อสินค้ามาเก็บแล้วรอขายเพื่อเอากำไรอีกต่อไป การทำธุรกิจแบบ E-Commerce จะเป็นลักษณะที่เมื่อมีลูกค้าสั่งสินค้าเราถึงจะดำเนินการสั่งสินค้าและส่ง

  4. ทำการตลาดได้แม่นยำและสามารถวัดผลได้ สามารถใช้เว็บไซต์ขายสินค้าและโชเชียลมีเดียเก็บข้อมูลลูกค้ารวมถึงผู้เยี่ยมชม และนำไปใช้ในการทำการตลาดออนไลน์ได้ตรงเป้าหมาย อีกทั้งยังมีระบบที่สามารถตรวจสอบประสิทธิภาพได้ซึ่งต่างจากการลงโฆษณาในสื่อออฟไลน์ เช่น โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เป็นต้น

  5. บริหารข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนสินค้า ลดจำนวนสินค้าตามหน้าเว็บไซต์ ปรับเปลี่ยนราคา หรือการแก้ไขข้อมูลต่างๆ ของสินค้าได้อย่างทันที โดยเราสามารถทำได้ทุกที่ที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าถึง

  6. การทำธุรกิจ E-Commerce จะส่งผลที่ดีต่อภาพลักษณ์ ให้ความรู้สึก ใหม่ ทันสมัย ประกอบกับรูปแบบความสวยงามของสินค้าและเว็บไซต์ก็ส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจดูดีและมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

e-commerce3

ข้อเสียของ E-Commerce มีอะไรบ้าง?

  1. การแข่งขันค่อนข้างสูงในปัจจุบัน เพราะการทำธุรกิจออนไลน์สามารถทำได้ง่าย และมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างต่ำ จึงทำให้หลายๆ คนหันมาทำธุรกิจออนไลน์กันมากขึ้น

  2. ไม่สามารถเห็นหรือสัมผัสสินค้าจริงได้ เพราะเป็นการขายสินค้าออนไลน์จึงทำให้ลูกค้าไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นหรือสัมผัสสินค้าจริงก่อนการตัดสินใจซื้อ

  3. ต้องใช้เวลาหากต้องการความเชื่อมั่น การทำธุรกิจออนไลน์หากเริ่มต้นใหม่จำเป็นจะต้องใช้เวลาในการสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งบางธุรกิจอาจใช้ระยะเวลาแค่ช่วงสั้นๆ แต่บางธุรกิจอาจใช้ระยะเวลาค่อนข้างยาว แล้วแต่แนวทางที่ได้วางแผนไว้

            ทั้งหมดนี่คือข้อดี-ข้อเสียของการทำธุรกิจ E-Commerce เมื่อผู้บริหารได้ทำความเข้าใจในข้อดีข้อเสียเหล่านี้แล้ว ก็คงจะมองเห็นความเชื่อมโยงกับธุรกิจของตัวเองได้อย่างแน่นอน

#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek65 #มอรังสิต #การตลาด