rbs.rsu.ac.th

คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยรังสิตLogo
5เทคนิค การสร้างแบรนด์

เมื่อเรามีความคิดอยากมีธุรกิจส่วนตัว การสร้างแบรนด์ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในธุรกิจของเรา เพราะเป็นจุดที่สามารถสร้างความแตกต่างที่ดีที่สุด ไม่ว่าคู่แข่งเราจะมีคุณภาพแค่ไหน ราคาถูกกว่าเราแค่ไหน แต่เมื่อพูดถึงชื่อแบรนด์ สินค้าของคู่แข่งก็ไม่เหมือนสินค้าของเรา เมื่อลูกค้ามองโลโก้ก็จะรู้ทันทีว่า แบรนด์นี้คืออะไร โดยที่ไม่ต้องพูดชื่อสินค้าหรือชื่อร้าน ทางคณะบริหารธุรกิจจึงอยากจะแนะนำแนวทางในการสร้างแบรนด์ว่ามีอะไรบ้าง

5 เทคนิคสำหรับ การสร้างแบรนด์ #บริหารธุรกิจ

 

 

1. ทำแคมเปญผ่านโซเชียลมีเดีย 

เนื่องจากสามารถเข้าถึงผู้บริโภคในวงไม่จำกัด แต่ต้องเลือกสื่อให้เหมาะสม เช่น เฟซบุ๊ก เหมาะกับการไลฟ์สดในงานอีเวนต์ เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ ส่วน ทวิตเตอร์ และ อินสตาแกรม นิยมใช้เพื่อการติดแฮชแท็กเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่กำลังทำ และถึงแม้กิจกรรมจะเสร็จสิ้นไปแล้ว ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ก็จะคงอยู่บนโลกออนไลน์ตลอดไป 

 

2. สนองความพึงพอใจด้วยความไว

ผู้บริโภคสมัยนี้ไม่ชอบรอ ไม่ชอบอะไรที่ยืดเยื้อ และไม่ชอบอะไรที่ต้องใช้ความพยายามมากเกินขีดจำกัดที่ตั้งไว้ ดังนั้น หากจัดกิจกรรมประกวดอะไร ก็ควรให้แจ้งผลแบบฉับไวทันใจ และประกาศผลถี่ๆ วันละหลายรอบ เป็นต้น

 

3.แสดงจุดยืนความรับผิดชอบต่อสังคม

การทำ CSR หรือ Corporate Social Responsibility เป็นอีกเทคนิคที่ช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกดีกับแบรนด์ เพราะจะมีความรู้สึกร่วมกับประเด็นเพื่อสังคม เพื่อสิ่งแวดล้อม และความยุติธรรมต่างๆ เนื่องจากเชื่อว่าเมื่อเป็นฝ่ายรับแล้วก็ควรต้องให้อะไรกลับคืนไปบ้าง จะเห็นได้ว่าแบรนด์ไหนมีกิจกรรมแสดงออกถึงความเอื้ออาทรต่อเพื่อนร่วมโลกอย่างจริงใจ แบรนด์นั้นมีแนวโน้มได้รับความสนใจและได้ใจผู้บริโภค 

 

4.สร้างกลุ่มแฟนคลับหรือสาวกแบรนด์ 

หนึ่งในกลยุทธ์ Experiential Marketing ที่ได้ผลที่สุดคือการมีแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นนักแสดงหรือเซเลบ อาจเป็นลูกค้ากลุ่มที่ภักดี หรือคนที่จะส่งสารถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดีกว่าทุกกลุ่มก็คือคนกลุ่มเดียวกับพวกเขาเอง ซึ่งหากพวกเขารู้สึกดีกับแบรนด์ ก็พร้อมที่จะประชาสัมพันธ์ให้แบรนด์และปกป้องแบรนด์เมื่อถูกโจมตี

 

5.เน้นความจริงใจไม่เสแสร้ง

การทำการตลาดแบบหมกเม็ดหรือบอกไม่หมด ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์แน่นอน เนื่องจากผู้บริโภคโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ค่อนข้างมีความรู้ และมักศึกษาข้อมูลก่อนซื้อสินค้าหรือบริการ สิ่งที่มัดใจพวกเขาคือความจริงใจ ความน่าเชื่อถือ และตรงไปตรงมา หากได้รับประสบการณ์ด้านลบ พวกเขาไม่ลังเลที่จะกระจายความรู้สึกนั้นผ่านโซเชียลมีเดีย และทำให้แบรนด์เสียหายได้

#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek65 #มอรังสิต #บริหารธุรกิจ