rbs.rsu.ac.th

เป้าหมายทางการตลาด

กลยุทธ์การเลือกตลาดเป้าหมาย(Targeting) หรือ กลยุทธ์การกำหนด เป้าหมายทางการตลาด (Target marketing) เป็นการอธิบายและเจาะจงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตราสินค้า ในภาพรวมของกลุ่มลูกค้าหนึ่งๆ จากมุมมองของภาคธุรกิจหรือผู้ประกอบการ ผ่านข้อมูลทางประชากรศาสตร์ ภูมิศาสตร์ จิตวิทยาและรูปแบบการใช้ชีวิต

รู้หรือไม่ กลยุทธ์การกำหนด เป้าหมายทางการตลาด (Target)และ เครื่องมือบุคลิกภาพของลูกค้า  (Customer Persona) ต่างกันอย่างไร? #การตลาด

โดยการเลือกกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด (Target marketing)  เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่นิยมทั้งในการทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าแบบมุ่งสู่ผู้บริโภค (Business to Consumer หรือ B2C) และกลุ่มลูกค้าแบบมุ่งสู่ภาคธุรกิจ ผู้บริโภค (Business to Business หรือ B2B)

ในทางตรงกันข้าม เครื่องมือบุคลิกของลูกค้า  (Consumer Persona)  เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการอธิบายถึงภาพเสมือนจริง ของคนที่คาดว่าจะเป็นลูกค้า (prospect consumer) หรือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (Target customer)ของตราสินค้าแบบเจาะจง   ผ่านการศึกษาโดยการสัมภาษณ์เชิงคุณภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือของการวิจัยทางการตลาด

จากข้อมูลดังกล่าว ลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งที่แตกต่างกันระหว่าง 2 เครื่องมือนี้คือ กลยุทธ์การเลือกตลาดเป้าหมาย (Targeting) เป็นการเจาะจงกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่มในภาพรวม ผ่านมุมมองของภาคธุรกิจเท่านั้น ขณะที่ เครื่องมือบุคลิกภาพของลูกค้า  (Customer Persona) เป็นการเจาะจงและศึกษาข้อมูลเฉพาะบุคคลเชิงลึกผ่านการสัมภาษณ์เชิงคุณภาพรายบุคคล เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจในเชิงลึกเกี่ยวกับลูกค้า (Customer Insight) ผ่านข้อมูล ข้อมูลทางประชากรศาสตร์ (Demographic information),การวิเคราะห์รูปแบบพฤติกรรมของผู้บริโภค (Analyzing Consumer Behavior), แรงจูงใจ (Motivations), และวัตถุประสงค์หลักในการใช้สินค้าและบริการชองผู้บริโภค (Objectives) 

 

ยิ่งไปกว่านั้นจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีในปัจจุบัน หากนักการตลาดมีความประสงค์ที่จะเข้าใจรูปแบบพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียวลมีเดีย เครื่องมือบุคลิกภาพของลูกค้า  (Customer Persona) มีข้อได้เปรียบในการตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้ในการบอกความถี่ในการใช้ ช่วงระยะเวลาในการใช้สื่อแต่ละสื่อ และความสำคัญของสื่อแต่ะละสื่อ ที่ผู้บริโภคเลือกใช้ ขณะที่ กลยุทธ์การเลือกตลาดเป้าหมาย (Targeting) จะให้ข้อมูลแต่เพียงว่า กลุ่มลูกค้าใช้สื่อไหนบ้างเท่านั้น จากข้อมูลดังกล่าวทำให้ นักการตลาดสามารถเลือกใช้สื่อได้เหมาะสมตามช่วงระยะเวลา ในแต่ละช่องทางที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้นผ่าน เครื่องมือบุคลิกภาพของลูกค้า  (Customer Persona)

#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek65 #มอรังสิต #การตลาด