rbs.rsu.ac.th
08-1705-6585
ba-rsu@rsu.ac.th
Facebook
Instagram
Tiktok
Line
Youtube
หน้าหลัก
บุคลากร
ติดต่อ
หลักสูตร
ปริญญาตรี
การเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship)
การเงินและการลงทุน(Finance and Investment)
การตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก(Digital Marketing and Retail Innovations)
การจัดการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน(Logistics and Supply Chain Management)
การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (Internatioal Business Administration)
การจัดการ (Management)
ธุรกิจดิจิทัล(Digital Business)
ปริญญาโท
ปริญญาโทการจัดการมหาบัณฑิต (M.M. : Master of Management)
ปริญญาโทธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A. : Master of Business Administration Program)
ปริญญาเอก
คณะ
เกี่ยวกับคณะ
บทความ
คลังภาพ
ทุนการศึกษา
เกี่ยวกับนักศึกษา
คำถามที่พบบ่อย
ปฎิทินการศึกษา
คู่มือลงทะเบียนเรียน
RSU Intranet
ประเมินการสอนอาจารย์
ยื่นคำร้องออนไลน์
วารสาร/ประชุมวิชาการ
เศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจปริทัศน์
การประชุมวิชาการ
Menu
หน้าหลัก
บุคลากร
ติดต่อ
หลักสูตร
ปริญญาตรี
การเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship)
การเงินและการลงทุน(Finance and Investment)
การตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก(Digital Marketing and Retail Innovations)
การจัดการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน(Logistics and Supply Chain Management)
การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (Internatioal Business Administration)
การจัดการ (Management)
ธุรกิจดิจิทัล(Digital Business)
ปริญญาโท
ปริญญาโทการจัดการมหาบัณฑิต (M.M. : Master of Management)
ปริญญาโทธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A. : Master of Business Administration Program)
ปริญญาเอก
คณะ
เกี่ยวกับคณะ
บทความ
คลังภาพ
ทุนการศึกษา
เกี่ยวกับนักศึกษา
คำถามที่พบบ่อย
ปฎิทินการศึกษา
คู่มือลงทะเบียนเรียน
RSU Intranet
ประเมินการสอนอาจารย์
ยื่นคำร้องออนไลน์
วารสาร/ประชุมวิชาการ
เศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจปริทัศน์
การประชุมวิชาการ
สมัครเรียน
ธุรกิจแบบไหนดีกว่ากัน ระหว่างการทำธุรกิจเองกับซื้อแฟรนไชส์ #บริหารธุรกิจ
การทำธุรกิจ
คงเป็นสิ่งที่ใครหลายคนคิดและวางแผนเอาไว้ แต่ก็ยังชั่งใจเอาไว้อยู่เพราะไม่รู้ว่าจะ
เริ่มต้นยังไงดี
จะสร้างธุรกิจขึ้นมาเองที่ต้องเริ่มต้นใหม่ หรือว่าซื้อแฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ซึ่งธุรกิจทั้ง 2 รูปแบบมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนั้นการทำธุรกิจต้องเลือกว่าแบบไหนที่เหมาะกับความต้องการของเรามากที่สุด คณะบริหารธุรกิจจึงจะมาเปรียบเทียบชัดๆว่า ธุรกิจแบบไหนดีกว่ากัน ระหว่างการทำธุรกิจเองกับซื้อแฟรนไชส์
การซื้อแฟรนไชส์เหมาะกับใคร
เ
หมาะกับผู้ที่งานประจำอยู่แล้ว หรือไม่มีเวลาศึกษาการธุรกิจที่อยากจะทำอย่างลึกซึ้ง และมีความเชื่อมั่นในแบรนด์ที่สนใจเป็นอย่างมาก หรือมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจหลายอย่างโดยเปรียบการซื้อแฟรนไชส์ คือการลงทุนอย่างนึง
ข้อดีของการซื้อแฟรนไชส์
1.เริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย ธุรกิจเฟรนไชส์คือระบบสำเร็จรูป มีการฝึกอบรม สนับสนุนด้านวัตถุดิบ อุปกรณ์ แพคเกจจิ้ง รูปแบบหน้าร้าน ไม่ต้องคิดกลยุทธ์หรือโปรโมทเอง
2.กำหนดวงเงินลงทุนได้ไม่บานปลาย ค่าธรรมเนียมการซื้อเฟรนไชส์ถูกกำหนดไว้แน่นอน รวมถึงอาจมีการสนับสนุนด้านการเงิน อาทิ การผ่อนค่าอุปกรณ์ ส่วนลดค่าวัตถุดิบ ที่สำคัญธนาคารหรือสถาบันการเงินให้สินเชื่อได้ง่ายกว่า
ลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว เครื่องหมายการค้าทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่า ไม่ต้องเสียเวลาและเงินในการสร้างฐานลูกค้า
ข้อเสียของการซื้อแฟรนไชส์
1.ไม่มีอิสระเต็มที่ในการบริหารจัดการ ผู้ซื้อเฟรนไชส์จะต้องดำเนินธุรกิจตามรูปแบบที่ผู้ขายแฟรนไชส์กำหนดไว้เท่านั้น ไม่สามารถปรับเปลี่ยนสูตร ราคา หรือโปรโมชั่นได้เอง
เสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายงวด ธุรกิจเฟรนไชส์มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า บางธุรกิจอาจมีการเรียกเก็บรายเดือนหรือรายปี เสียเปอร์เซ็นต์จากยอดขาย ค่าโฆษณาทำการตลาด ทำให้กำไรลดลง
ความเสี่ยงด้านชื่อเสียง ธุรกิจเฟรนไชส์คือธุรกิจที่มีหลายสาขา หากสาขาอื่นทำให้เสียชื่อเสียงก็อาจกระทบมาถึงธุรกิจของเราได้ นอกจากนี้อาจมีสิทธิ์ที่จะถูกบอกยกเลิกสัญญาและปิดกิจการสาขาได้ หากไม่ปฎิบัติตามกฎระเบียบในเอกสารสัญญา
การสร้างธุรกิจของตนเอง
เหมาะกับใคร
เหมาะกับผู้ที่มีความมุ่งมั่น มีเวลา และผู้ที่มีใจรักในการทำธุรกิจจริงๆ มากกว่าไปนั้น จะต้องมีประสบการณ์ประมาณหนึ่ง เพื่อให้บริหาร และจัดการธุรกิจของตนเองอย่างเป็นระบบ
ข้องดีของการทำธุรกิจเอง
1.มีอิสระในการบริหารจัดการ เป็นเจ้าของแบรนด์เองสามารถตัดสินใจเองได้ทั้งหมด ตั้งแต่ชื่อแบรนด์ โลโก้ รูปแบบร้าน รูปแบบสินค้าและบริการ ราคา โปรโมชั่น สร้างสรรค์ได้ตามไอเดียของตัวเอง
มีอิสระในการตัดสินใจ เริ่มต้นสร้างธุรกิจเองก็สามารถตัดสินใจได้เอง ได้มีความสุขและความภูมิใจในการทำสิ่งที่ตัวเอง สิ่งที่ตัวเองสนใจ
ไม่ต้องแบ่งกำไร ไม่ต้องแบ่งกำไรจากการขายสินค้าหรือบริการ รวมถึงสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้เอง
ข้อเสียของการทำธุรกิจเอง
ต้นทุนสูง การสร้างแบรนด์เองต้องลงทุนเองตั้งแต่ ขั้นตอนการผลิต การติดต่อซัพพลายเออร์ การโปรโมท รวมถึงต้นทุนการขาย ซึ่งจะมีต้นทุนด้านสถานที่และการจ้างพนักงานอีกด้วย
มีความเสี่ยงสูง อาจต้องแบกรับความเสี่ยงเองทั้งหมด เนื่องจากต้องวางแผนธุรกิจเอง หากขาดความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกิจ อาจทำให้ต้นทุนบายปลายและเสียเวลาตั้งต้นธุรกิจนาน
เริ่มต้นจากศูนย์ ต้องสร้างระบบบริหารจัดการเอง ไม่ว่าจะเป็นบัญชี กฎหมาย มาตรฐานสินค้า ต้องเริ่มต้นสร้างฐานลูกค้าใหม่ทั้งหมด รวมถึงต้องแข่งขันกับแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว
สุดท้ายนี้ การที่จะเลือกซื้อแฟรนไชส์ หรือ ทำธุรกิจเอง มันจะมาพร้อมความเสี่ยงเสมอ และต้องมีช่วงเวลาและโอกาสที่ดีอีกด้วย ซึ่งไม่มีใครบอกได้ ฉนั้นควรต้องคิด วิเคราะห์ และศึกษาข้อมูลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วจึงลงมือทำ เพราะความเสี่ยงย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ
#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek66 #มอรังสิต #บริหารธุรกิจ