จุดเจ็บปวดของลูกค้า หรือ ผู้บริโภค (Customer pain points) เป็นสิ่งที่สําคัญที่สุดที่ของการพัฒนากลยุทธ์ของตราสินค้า (Branding) ผ่านการสํารวจหรือศึกษา กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหา หรือ เพิ่มความสุข ของกลุ่มผู้บริโภคในตลาด โดยเชื่อว่าทุกคน หรือ ลูกค้าทุกกลุ่มมีปัญหาหรือความต้องการเป็นของตัวเอง ที่ต้องการการแก้ไข (Solving problems) และตอบสนองความต้องการของตัวเอง ในฐานะของตราสินค้าหรือผู้ประกอบการ