rbs.rsu.ac.th

ศูนย์กระจายสินค้า

คลังสินค้าสำหรับธุรกิจค้าปลีกคือสถานที่จัดเก็บสินค้าเพื่อการบริหารจัดการการกระจายสินค้า โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการลดต้นทุนสต๊อกสินค้าและต้นทุนการขนส่งสินค้าให้ต่ำที่สุด  เมื่อธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ (E Commerce) ขยายตัวมากขึ้น จึงทำให้เกิดความต้องการคลังสินค้าในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า ศูนย์กระจายสินค้า E Fulfillment”

ทำความรู้จัก ศูนย์กระจายสินค้า E FULFILLMENT ซื้อปุ๊บ ได้ปั๊บ #โลจิสติกส์

 

          ปัจจุบันมีผู้ประกอบการโลจิสติกส์รายใหญ่เปิดให้บริการ E Fulfillment กับธุรกิจค้าปลีกออนไลน์อยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มผู้ประกอบการที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง หรือ Brand.com ผู้ประกอบการที่ขายของผ่านMarketplace และ Social Commerce

         ศูนย์กระจายสินค้า E Fulfillment คือคลังสินค้าออนไลน์ที่ให้บริการจัดเก็บสินค้า (Storage Service) พร้อมทั้งบริการค้นหาสินค้าและบรรจุหีบห่อ (Pick & Pack Service) ตลอดจนบริการจัดส่ง (Delivery Service) ซึ่งเหมาะกับความต้องการของผู้ประกอบการค้าปลีกออนไลน์ เมื่อ E Marketplace ได้เริ่มมาลงทุนในศูนย์กระจายสินค้าแบบ E Fulfillment มากขึ้น จะก่อให้เกิดศูนย์กระจายสินค้าสำหรับ E Fulfillment รูปแบบใหม่ที่เน้นการจัดส่งสินค้าให้เร็วที่สุด โดยมีกลไกหลักคือ เครือข่ายศูนย์กระจายสินค้า 2 ระดับ ประกอบกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อทำให้การจัดส่งมีประสิทธิภาพสูงสุด

          กลไกที่ทำให้ศูนย์กระจายสินค้าแบบ E Fulfillment รูปแบบใหม่สามารถส่งสินค้าได้ในระยะเวลาอันสั้น คือ การใช้เครือข่ายศูนย์กระจายสินค้า 2 ระดับร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยศูนย์กระจายสินค้าระดับภูมิภาคจะเก็บสินค้าหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในบริเวณกว้าง ส่วนศูนย์กระจายสินค้าระดับเมืองจะเก็บสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการในพื้นที่ ซึ่งการจัดส่งสินค้าผ่านศูนย์กระจายสินค้าทั้ง 2 ระดับนี้จำเป็นต้องใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการพยากรณ์พฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ เพื่อหาชนิดและจำนวนสินค้าคงคลังที่เหมาะสมในแต่ละศูนย์กระจายสินค้า และจะช่วยลดเวลาการจัดส่งลงเหลือเพียง 2-3 ชั่วโมง

          จากนี้ไป เมื่อ E Marketplace ได้เริ่มเข้ามาลงทุนธุรกิจโลจิสติกส์ E Fulfillment เอง บทบาทของศูนย์กระจายสินค้าจะเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากโลจิสติกส์ E Fulfillment คือ หัวใจของ E Marketplace ที่มีหน้าที่มากกว่าการจัดส่งสินค้าให้ถึงปลายทาง แต่ยังใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดรูปแบบหนึ่ง เช่น การจัดส่งฟรี หรือการจัดส่งภายในวันเดียวกัน โดยจุดมุ่งหมายหลักคือการสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค นำไปสู่การซื้อซ้ำ และการเพิ่มยอดขายของ E Marketplace ดังนั้น จึงก่อให้เกิดศูนย์กระจายสินค้าสำหรับ E Fulfillment รูปแบบใหม่ ที่มุ่งเน้นการย่นระยะเวลาในการสั่งซื้อ (shorten order cycle) และจัดส่งสินค้าให้รวดเร็วที่สุด

#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek65 #มอรังสิต #โลจิสติกส์