เทคนิคการตั้งชื่อโดเมนให้น่าจดจำ
1. ตั้งชื่อที่มีเอกลักษณ์ของธุรกิจชัดเจน ควรเป็นชื่อเดียวกับธุรกิจของเรา หรือชื่อที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของสินค้าและบริการ จะตั้งเป็นภาษาอังกฤษ หรือภาษาคาราโอเกะก็ได้ เพราะหากตั้งคนละชื่อกับธุรกิจของเรา อาจทำให้ลูกค้าสับสน และเกิดปัญหาในการจำของลูกค้า นอกจากนี้การตั้งชื่อให้ตรงกับธุรกิจยังส่งผลต่อ SEO (Search Engine) ที่ช่วยให้ลูกค้าค้นหาเราได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
2. ไม่ควรใช้อักษรย่อ เพราะอักษรย่อทำให้ลูกค้าจดจำเราได้ยาก และดูไม่เป็นมืออาชีพ ลดความน่าเชื่อถือของธุรกิจเราลงได้ เช่น 2gether , Be4 หรือ AKA อาจเป็นศัพท์วัยรุ่นที่ดูทันสมัยแปลได้หลายความหมาย แต่ในทางกลับกันกลุ่มลูกค้าหรือผู้ที่เข้ามาชมเว็บไซต์อาจจะไม่เข้าใจ เนื่องจากมีหลายช่วงอายุ ทำให้เกิดการตีความหมายที่แตกต่างกันได้
3. สั้นกระชับและมีความหมายชัดเจน จะทำให้ลูกค้าเข้าใจ สามารถสะกดและจดจำง่าย (แนะนำว่าไม่ควรเกิน 3 คำ หรือ 9 ตัวอักษร) หากลองสังเกตุเราจะพบว่าเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมส่วนใหญ่จะมีชื่อที่สั้น และเข้าใจง่าย เพราะสะดวกต่อการพิมพ์เข้าหน้าเว็บไซต์ เช่น Google หรือ Youtube เป็นเว็บไซต์ที่เราต้องเข้าใช้งานอยู่บ่อยๆ การมีชื่อที่สั้นกระชับก็จะพิมพ์ได้สะดวกกว่าชื่อยาวๆ
4. เลือกใช้นามสกุล .com เป็นนามสกุลที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้กันมากที่สุด และเป็นนามสกุลที่ช่วยให้ลูกค้าจดจำได้ง่ายกว่าการใช้ .net /.org /.in.th ที่เป็นนามสกุลสากล ถึงแม้จะใช้งานโดยแบ่งตามลักษณะของเว็บไซต์แต่ในประเทศไทยลูกค้ามักให้ความสนใจและคุ้นเคยกับเว็บไซต์ที่มีนามสกุล .com มากที่สุด
5. ไม่ควรใช้สัญลักษณ์ที่พิมพ์ยาก เพราะจะทำให้เกิดความสับสนได้ง่าย จำได้ยากและมีโอกาสสูงที่ลูกค้าจะพิมพ์ผิดและทำให้ไปเข้าเว็บไซต์อื่น หรือหาเว็บไซต์เราไม่เจอ นอกจากจะพลาดโอกาสในการเพิ่มยอดขายแล้วเราอาจกำลังส่งลูกค้าไปให้คนอื่นโดยที่เราไม่รู้ตัว