rbs.rsu.ac.th
08-1705-6585
ba-rsu@rsu.ac.th
Facebook
Instagram
Tiktok
Line
Youtube
หน้าหลัก
บุคลากร
ติดต่อ
หลักสูตร
ปริญญาตรี
การเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship)
การเงินและการลงทุน(Finance and Investment)
การตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก(Digital Marketing and Retail Innovations)
การจัดการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน(Logistics and Supply Chain Management)
การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (Internatioal Business Administration)
การจัดการ (Management)
ธุรกิจดิจิทัล(Digital Business)
ปริญญาโท
ปริญญาโทการจัดการมหาบัณฑิต (M.M. : Master of Management)
ปริญญาโทธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A. : Master of Business Administration Program)
ปริญญาเอก
คณะ
เกี่ยวกับคณะ
บทความ
คลังภาพ
ทุนการศึกษา
เกี่ยวกับนักศึกษา
คำถามที่พบบ่อย
ปฎิทินการศึกษา
คู่มือลงทะเบียนเรียน
RSU Intranet
ประเมินการสอนอาจารย์
ยื่นคำร้องออนไลน์
วารสาร/ประชุมวิชาการ
เศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจปริทัศน์
การประชุมวิชาการ
Menu
หน้าหลัก
บุคลากร
ติดต่อ
หลักสูตร
ปริญญาตรี
การเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship)
การเงินและการลงทุน(Finance and Investment)
การตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก(Digital Marketing and Retail Innovations)
การจัดการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน(Logistics and Supply Chain Management)
การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (Internatioal Business Administration)
การจัดการ (Management)
ธุรกิจดิจิทัล(Digital Business)
ปริญญาโท
ปริญญาโทการจัดการมหาบัณฑิต (M.M. : Master of Management)
ปริญญาโทธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A. : Master of Business Administration Program)
ปริญญาเอก
คณะ
เกี่ยวกับคณะ
บทความ
คลังภาพ
ทุนการศึกษา
เกี่ยวกับนักศึกษา
คำถามที่พบบ่อย
ปฎิทินการศึกษา
คู่มือลงทะเบียนเรียน
RSU Intranet
ประเมินการสอนอาจารย์
ยื่นคำร้องออนไลน์
วารสาร/ประชุมวิชาการ
เศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจปริทัศน์
การประชุมวิชาการ
สมัครเรียน
แบ่งระดับสมาชิก สำคัญอย่างไรกับธุรกิจ? #บริหารธุรกิจ
ทุกธุรกิจย่อมคาดหวังถึงยอดขายที่เป็นไปตามเป้าหมาย จากทั้งลูกค้าใหม่และฐานลูกค้าเดิมที่จะกลับมาอุดหนุนซ้ำ ซึ่งก็จะต้องมีการตอบแทนลูกค้าตามระดับสมาชิกที่ได้แบ่งไว้ วันนี้คณะบริหารธุรกิจจึงจะมากล่าวถึง ระบบแบ่งระดับสมาชิก ที่จะช่วยสร้างกิจกรรมและความพึงพอใจให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมและ
ผูกพันกับธุรกิจ
อย่างยั่งยืน
ทำไมจึงต้องแบ่งระดับสมาชิก
?
เมื่อลูกค้าที่เป็นสมาชิกมีการใช้บริการไปในระยะเวลาหนึ่ง ย่อมมียอดซื้อสะสมที่มากขึ้น รวมถึงความผูกพันกับธุรกิจที่มากขึ้นตามไปด้วย การตอบแทนสมาชิกทุกคนด้วยการมอบของรางวัลหรือสิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิกเพียงระดับเดียว โดยไม่ได้คำนึงว่าสมาชิกแต่ละรายนั้นเป็นลูกค้าใหม่ที่เพิ่งมาซื้อ 1-2 ครั้ง หรือเป็นลูกค้าประจำที่กลับมาซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง ระบบบัตรสมาชิกเพียงระดับเดียวนี้จึงอาจไม่ตอบโจทย์ต่อสมาชิกที่มีความภักดีต่อธุรกิจก็เป็นได้ จึงเป็นเหตุผลที่ว่าธุรกิจจำเป็นต้องมีการแบ่งระดับสมาชิก เพื่อให้สามารถสมนาคุณแก่สมาชิกที่มีความสัมพันธ์กับธุรกิจที่แตกต่างกันแต่ละระดับได้อย่างเหมาะสมนั่นเอง
นอกจากนี้ ในแง่มุมทางด้านของจิตวิทยา เป็นเรื่องปกติของผู้คนทั่วไปที่มักจะสำรวจสิ่งที่ตนมีหรือสิ่งที่ยังขาด เปรียบเทียบกับคนอื่น ๆ ในสภาพแวดล้อมรอบข้าง เพื่อค้นหาสิ่งที่ดีมาเติมเต็มให้กับตัวเองในด้านต่าง ๆ และด้วยความต้องการเหล่านี้เอง ที่จะเป็นแรงผลักดันให้คนเราเกิดการพัฒนาหรือก้าวไปสู่ระดับใหม่ดังที่ปรารถนาได้
ซึ่งในระบบสมาชิกก็ได้ประยุกต์ใช้เหตุผลเหล่านี้เป็นแรงกระตุ้น ด้วยการการแบ่งระดับให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิกใน Loyalty Program จะทำให้ลูกค้ารับทราบได้ว่าพวกเขาอยู่ในตำแหน่งไหนเมื่อเปรียบเทียบกับลูกค้ารายอื่น ๆ ที่อยู่ในระดับหรือกลุ่มที่มีความคล้ายใกล้เคียงกัน และด้วยความต้องการใช้สินค้าหรือบริการของธุรกิจเป็นหลักอยู่แล้ว บวกกับการได้รับสิทธิประโยชน์หรือของรางวัลที่ธุรกิจมอบให้เพิ่มเติมให้กับสมาชิกในแต่ละระดับ จะเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มแรงจูงใจให้กับลูกค้า
ตัวอย่างธุรกิจใหญ่ๆ
ที่ใช้การแบ่งระดับสมาชิก
Bar B Q Plaza ที่มี ระบบสมาชิก GON Gang ที่สามารถสะสมยอดใช้จ่ายเพื่อเลื่อนระดับ โดยแบ่งเป็น
-Friend: ที่เป็นระดับเริ่มต้น มีไว้เพื่อสะสมแต้ม และรับสิทธิในการซื้อชุดอาหารเฉพาะสมาชิก
-Buddy: เป็นระดับที่มียอดสะสม 4,001-12,000 บาท ต่อปี โดยจะได้รับส่วนลดเพิ่ม 10%
-Soulmate: เป็นระดับที่มียอดสะสม 12,000-30,000 บาท ต่อปี โดยได้รับส่วนลด 12%
-Family: เป็นระดับสูงสุด 30,001 บาทขึ้นไปต่อปี และจะได้รับส่วนลด 15% ซึ่งมากกว่าในทุกๆระดับ
เห็นได้ชัดว่ายิ่งระดับสูงขึ้น สิทธิประโยชน์ก็จะมีมากยิ่งขึ้น นี่จึงเป็นแรงจูงใจที่ดีในการกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมากินซ้ำๆ เพื่อให้ได้ส่วนลดที่มากขึ้นนั่นเอง
#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek66 #มอรังสิต #บริหารธุรกิจ