rbs.rsu.ac.th
08-1705-6585
ba-rsu@rsu.ac.th
Facebook
Instagram
Tiktok
Line
Youtube
หน้าหลัก
บุคลากร
ติดต่อ
หลักสูตร
ปริญญาตรี
การเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship)
การเงินและการลงทุน(Finance and Investment)
การตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก(Digital Marketing and Retail Innovations)
การจัดการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน(Logistics and Supply Chain Management)
การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (Internatioal Business Administration)
การจัดการ (Management)
ธุรกิจดิจิทัล(Digital Business)
ปริญญาโท
ปริญญาโทการจัดการมหาบัณฑิต (M.M. : Master of Management)
ปริญญาโทธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A. : Master of Business Administration Program)
ปริญญาเอก
คณะ
เกี่ยวกับคณะ
บทความ
คลังภาพ
ทุนการศึกษา
เกี่ยวกับนักศึกษา
คำถามที่พบบ่อย
ปฎิทินการศึกษา
คู่มือลงทะเบียนเรียน
RSU Intranet
ประเมินการสอนอาจารย์
ยื่นคำร้องออนไลน์
วารสาร/ประชุมวิชาการ
เศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจปริทัศน์
การประชุมวิชาการ
Menu
หน้าหลัก
บุคลากร
ติดต่อ
หลักสูตร
ปริญญาตรี
การเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship)
การเงินและการลงทุน(Finance and Investment)
การตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก(Digital Marketing and Retail Innovations)
การจัดการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน(Logistics and Supply Chain Management)
การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (Internatioal Business Administration)
การจัดการ (Management)
ธุรกิจดิจิทัล(Digital Business)
ปริญญาโท
ปริญญาโทการจัดการมหาบัณฑิต (M.M. : Master of Management)
ปริญญาโทธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A. : Master of Business Administration Program)
ปริญญาเอก
คณะ
เกี่ยวกับคณะ
บทความ
คลังภาพ
ทุนการศึกษา
เกี่ยวกับนักศึกษา
คำถามที่พบบ่อย
ปฎิทินการศึกษา
คู่มือลงทะเบียนเรียน
RSU Intranet
ประเมินการสอนอาจารย์
ยื่นคำร้องออนไลน์
วารสาร/ประชุมวิชาการ
เศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจปริทัศน์
การประชุมวิชาการ
สมัครเรียน
E-Sport ที่ไม่ได้เป็นแค่เกม แต่เป็นธุรกิจระดับโลก #บริหารธุรกิจ
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต
นับว่าเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมสูง ทั้งในประเทศไทยก็เริ่มเป็นที่รู้จักและยอมรับในวงกว้างมากขึ้น จึงทำให้
กระแสธุรกิจ
อีสปอร์ต
เ
ป็นที่น่าจับตามอง
มากขึ้น
คณะบริหารธุรกิจ
จึงจะมาบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจ
อีสปอร์ต
ที่น่าสนใจให้กับทุกคนได้อ่านกัน
E-Sport(อีสปอร์ต
)
คืออะไร
อีสปอร์ต
หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า
Electronic Sports
เป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่แตกต่างจากกีฬาทั่วไปตรงที่เป็นการแข่งขันแบบอิเล็กทรอนิกส์ มีจำนวนผู้เล่นมากกว่า
2
คน ขึ้นไป หรือเล่นเป็นทีม ไม่จำกัดอายุ โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น
3
ระดับ คือ มือสมัครเล่น กึ่งมืออาชีพ และมืออาชีพ ซึ่งการเล่นในแต่ละครั้งจะมีกติกาการแข่งขันที่กำหนดขึ้นมา และมีการถ่ายทอดสดขณะแข่งขันในโซเซียลมีเดีย เพื่อให้กลุ่มแฟนคลับติดตาม นอกจากนี้การแข่งขันแต่ละครั้งจะมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะ ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับผู้สนับสนุน
จุดเริ่มต้นของ E-Sport
เริ่มที่ประเทศสหรัฐฯ ในปี ค.ศ.
1972
โดยมีของรางวัลสำหรับผู้ชนะเป็นเพียงสมาชิกรายปีของนิตยสารฉบับหนึ่งเท่านั้น กระทั่งในเวลาถัดมาการแข่งขัน
อีสปอร์ต
ก็ถูกบรรจุเข้ามาอยู่ในรายการ
ASIAN Games
ปี
2018
ที่เป็นการแข่งขันสาธิต และ
SEA Games
ปี
2019
ที่เป็นการแข่งขันชิงเหรียญรางวัล เป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่า อุตสาหกรรมเกมกำลังพัฒนาความนิยมไปสู่หนึ่งในกีฬาที่สากลให้การยอมรับ จนมาถึงยุคปัจจุบัน มูลค่าการตลาดของ
อีสปอร์ต
ในปี ค.ศ.
2020
อยู่ที่
1.1
พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่าการสนับสนุนการแข่งขันสูงถึง
636
ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจำนวนผู้เข้าชม
อีสปอร์ต
ทุกรายการ ทุกช่องทาง ในปี ค.ศ.
2020
แตะ
495
ล้านคนทั่วโลก
แล้ว
สามารถสร้างรายได้ได้อย่างไร
ปฏิเสธ
ไม่ได้ว่ากระแสที่มาแรงที่สุดในโลกยุคดิจิทัลและกำลังได้รับความสนใจในกลุ่มวัยรุ่นและเหล่าเกมเมอร์ผู้คงต้องยกให้วงการ
อีสปอร์ต
เห็นได้จากการจัดแข่งขันชิงเงินรางวัลมากมาย ทำให้ธุรกิจนี้มีแนวโน้มว่าจะเติบโตต่อเนื่องในทุกๆ ปี และเมื่อธุรกิจ
อีสปอร์ต
เติบโตมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอาชีพ นักกีฬาอาชีพ นักพากย์ นักแคสต์เกมอาชีพมากมาย จึงมีบริษัทที่พัฒนาและผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องออกมา รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ ในระดับโลกที่เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมดังไม่ต่างจากวงการกีฬาอื่น ๆ
ล่าสุดภาครัฐของประเทศไทยก็ให้ความสำคัญกับ
อีสปอร์ต
เช่นกัน โดยมีการก่อตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และบรรจุ
อีสปอร์ต
ให้เป็นกีฬาเพื่อการแข่งขัน ทำให้คาดการณ์ได้ว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อุตสาหกรรม
อีสปอร์ต
นั้นจะมีมูลค่ามหาศาลแน่นอน
ยิ่งไปกว่านั้น โอกาสในการพัฒนานวัตกรรมหรือธุรกิจในวงการ
อีสปอร์ต
ก็ยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยีการแข่งขัน การตลาดและคอมมูนิตี้ หรือการผลิตคอนเทนต์ สำหรับประเทศไทย ภาครัฐก็ยินดีสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมด้วยงบประมาณกว่า 400 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2565 อีกด้วย
#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek66 #มอรังสิต #บริหารธุรกิจ