rbs.rsu.ac.th

สาเหตุที่_ธุรกิจ-ไปไม่รอด

หลายคนต้องการจะทำ”ธุรกิจ” อยากเป็นนักธุรกิจหน้าใหม่ เถ้าแก่ใหม่ แต่พอเริ่มได้สักหน่อยก็ต้องปิดตัว ไปไม่รอด จอดไม่เป็นท่า เรามีสรุปสาเหตุแบบเนื้อ ๆ ต้นเหตุปัญหาของการทำ ธุรกิจ “เจ๊ง” อย่างแน่นอน ถ้าทำแบบนี้

สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจไปไม่รอด #การจัดการ

1.ไม่มีการวางแผนธุรกิจ

การเริ่มต้น การบริหารธุรกิจ ในสิ่งที่รักหรือมองเห็นโอกาสในการลงทุนเป็นเรื่องดี แต่ที่หลายคนมักทำพลาดคือเมื่อเห็นว่ามีคนสนใจซื้อสินค้าก็ขายไปเรื่อย ๆ หากช่วงแรกขายดีก็จะรู้สึกว่าอนาคตต้องดีแน่ ๆ จากนั้นก็คาดหวังยอดขายในแต่ละเดือนโดยที่ไม่มีการวางแผนอย่างเป็นระบบเพราะเมื่อไหร่ที่ธุรกิจเกิดสะดุดขึ้นมาหรือมีปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้หากขาดการรับมือที่ดีอาจถึงขั้นเจ๊งเลยก็ว่าได้การเดินตามแผนงานที่วางไว้จะช่วยให้แก้ไขปรับเปลี่ยนได้ทันท่วงที่เมื่อเกิดปัญหาอ่านบทความลดความเสี่ยงการ บริหารธุรกิจ “ความสำเร็จครั้งแรกจะกลายเป็นครั้งสุดท้ายหากขาดแผนการที่ดี”

2.ขาดประสบการณ์ในการทำธุรกิจ

หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้กิจการเจ๊งอย่างไม่เป็นท่าคือขาดความรู้และทักษะในการบริหารจัดการผู้ประกอบการหลายคนมักจะมองที่ตัวเลขกำไรการค้าจนอยากที่จะเข้าไปลงทุนในธุรกิจนั้นทั้งที่ไม่มีความชำนาญท้ายที่สุดก็ต้องจบลงที่ความล้มถ้าคิดจะเริ่มทำธุรกิจต้องเริ่มจากอะไร? ต้องศึกษาหาข้อมูลก่อน ประสบการณ์จากครั้งแรกใช้ได้เพียงครึ่งเดียวเพราะอีกครึ่งคือความล้มเหลวเหลว

3.ไม่ระวังคู่แข่ง

ผู้บริโภคในปัจจุบันไม่ยึดติดกับร้านใดร้านหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะเคยใช้ร้านใดร้านหนึ่งประจำ พวกเขาจะซื้อสินค้าหรือบริการจากที่ที่ดีที่สุดเท่านั้น อีกทั้งคนไทยเป็นพวกชอบลองของใหม่ ฉะนั้นคุณต้องคอยสังเกตคู่แข่งอยู่เสมออย่าอายถ้าจะต้องก๊อปปี้ไอเดียดีๆ ของคนอื่นมาใช้ (แต่ต้องระวังเรื่องลิขสิทธิ์ด้วยนะ) ลองใช้เวลาทุกสัปดาห์หรือทุกเดือนคิดวิธีการบริการหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้กับบริษัท

4.ขาดความสามารถรอบตัว

คุณอาจจะเก่งในการทำงานฝีมือ ทำอาหาร หรือซ่อมคอมพิวเตอร์ แต่นั่นไม่เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจในฝันของคุณดำเนินไปได้อย่างราบรื่น เจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักจะทำงานหรือมีความรู้หลายอย่างเช่น ทำงานบัญชี ทำการตลาด หรือการเลือกคน

5.ละเลยความต้องการของลูกค้า

เมื่อสินค้าหรือบริการของคุณดึงดูดใจลูกค้าได้แล้ว คุณก็ต้องพยายามทุกวิถีทางที่จะให้ลูกค้าติดคุณไปเรื่อย ๆ ให้บริการที่แสนประทับใจกับลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจเพราะถ้าคุณไม่ตามใจหรือทำให้พวกเขาไม่พอใจ พวกเขาก็จะหาเจ้าอื่นแทน

#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek65 #มอรังสิต #การจัดการ