rbs.rsu.ac.th
08-1705-6585
ba-rsu@rsu.ac.th
Facebook
Instagram
Tiktok
Line
Youtube
หน้าหลัก
บุคลากร
ติดต่อ
หลักสูตร
ปริญญาตรี
การเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship)
การเงินและการลงทุน(Finance and Investment)
การตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก(Digital Marketing and Retail Innovations)
การจัดการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน(Logistics and Supply Chain Management)
การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (Internatioal Business Administration)
การจัดการ (Management)
ธุรกิจดิจิทัล(Digital Business)
ปริญญาโท
ปริญญาโทการจัดการมหาบัณฑิต (M.M. : Master of Management)
ปริญญาโทธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A. : Master of Business Administration Program)
ปริญญาเอก
คณะ
เกี่ยวกับคณะ
บทความ
คลังภาพ
ทุนการศึกษา
เกี่ยวกับนักศึกษา
คำถามที่พบบ่อย
ปฎิทินการศึกษา
คู่มือลงทะเบียนเรียน
RSU Intranet
ประเมินการสอนอาจารย์
ยื่นคำร้องออนไลน์
วารสาร/ประชุมวิชาการ
เศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจปริทัศน์
การประชุมวิชาการ
Menu
หน้าหลัก
บุคลากร
ติดต่อ
หลักสูตร
ปริญญาตรี
การเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship)
การเงินและการลงทุน(Finance and Investment)
การตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมค้าปลีก(Digital Marketing and Retail Innovations)
การจัดการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน(Logistics and Supply Chain Management)
การบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ (Internatioal Business Administration)
การจัดการ (Management)
ธุรกิจดิจิทัล(Digital Business)
ปริญญาโท
ปริญญาโทการจัดการมหาบัณฑิต (M.M. : Master of Management)
ปริญญาโทธุรกิจมหาบัณฑิต (M.B.A. : Master of Business Administration Program)
ปริญญาเอก
คณะ
เกี่ยวกับคณะ
บทความ
คลังภาพ
ทุนการศึกษา
เกี่ยวกับนักศึกษา
คำถามที่พบบ่อย
ปฎิทินการศึกษา
คู่มือลงทะเบียนเรียน
RSU Intranet
ประเมินการสอนอาจารย์
ยื่นคำร้องออนไลน์
วารสาร/ประชุมวิชาการ
เศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจปริทัศน์
การประชุมวิชาการ
สมัครเรียน
โลกของ
ธุรกิจร้านอาหาร
กำลังเปลี่ยนไป หลังจากที่ไวรัสโควิด-19 เข้ามา รัฐบาลที่สั่งให้มีการห้ามไปกินอาหารที่ร้าน ทำให้อุสาหกรรมอาหารเข้าสู่ภาวะวิกฤต เมื่อก่อนที่มีคนมากินข้าวที่ร้าน ตอนนี้กลับไม่มีเลย แม้แต่ร้านอาหารที่เป็นดังที่ลุกค้าต้องต่อแถวเข้ามารอคิวกันเป็นชั่วโมง
ตอนนี้กลับเหลือแต่เก้าอี้ว่างๆ ถ้าเราติดตามข่าวสารที่เกี่ยวกับ
ธุรกิจ
ก็จะเห็นมีข่าวที่ร้านอาหารต้องปลดพนักงานกันแทบทุกวัน หรือบางร้านอยู่ไม่ได้ก็ต้องปิดกิจการกันไป แต่ทุกวิกฤตนั้นมีโอกาสซ้อน เมื่อเราเปิดแอพพลิเคชั่นสั่งอาหารเราจะเห็นร้านอาหารใหม่ๆ หลายร้านที่พึ่งเกิดในช่วงหลังโควิด-19 ที่น่าสนใจคือร้านพวกนี้ไม่มีหน้าร้านแต่สามารถ Grab ต่อคิวกันยาวเหยียดเข้าไปซื้อร้านของเขาได้ มันคือสิ่งที่เรากำลังจะมาคุยกันนั้นเอง
Cloud Kitchen ขายข้าวยังไงไม่ต้องมีหน้าร้าน!? #บริหารธุรกิจ
Cloud kitchen
คืออะไร
?
มันเรียกอีกอย่างว่า ghost kitchen เป็นพื้นที่ครัวเชิงพาณิชย์ที่อำนวยความสะดวกและบริการที่จำเป็นสำหรับธุรกิจอาหารเพื่อเตรียมรายการเมนูสำหรับจัดส่งและสั่งกลับบ้านเท่านั้น ไม่มีพื้นที่สำนั่งกินอาหารที่ร้านซึ่งต่างจากร้านอาหารแบบปกติที่เราเห็นกันอยู่เป็นประจำ ghost kitchen ช่วยให้การทำธุรกิจร้านอาหารทำอาหารส่งลูกได้โดยมีต้นเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับบ้านแบบเดิม โดยที่จะขายอาหารอยู่บนแฟลตฟอร์มออนไลน์ ข้อมูลล่าสุดระบุว่าคำสั่งซื้อส่งอาหารเพิ่มขึ้นมากกว่า 150% จากปี 2019 ถึง 2020 และ UBS คาดว่าตลาดการจัดส่งอาหารจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่าในระยะเวลา 10 ปี เจ้าของร้านอาหารและผู้ประกอบการจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ หันมาใช้ ghost kitchen เป็นทางออกสำหรับธุรกิจในเพื่อรองรับความต้องการจัดส่งอาหารที่เพิ่มขึ้นและปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภค
Cloud kitchen
ดียังไงบ้าง
นำทำให้ขายอาหารได้ง่ายขึ้น
เป็นทางออกที่ดีสำหรับคนที่มีร้านอาหารแบบเดิมอยู่แล้ว Ghost kitchen มันทำให้ง่ายแก่ร้านอาหารในการมุ่งเน้นไปที่การเตรียมอาหารและการตลาด และลดความยุ่งยากในการบริหารและการขนส่งที่มักสร้างภาระให้กับธุรกิจอาหาร
ประหยัดต้นทุน
เจ้าของร้านอาหารแบบปกติประสบปัญหาในการอยู่ไม่ได้เพราะค่าสาธารณูปโภคที่มีราคาแพง ค่าเช่าร้านที่สูง เงินเดือนพนักงานที่ยุ่งยาก และค่าบำรุงรักษาที่น่ารำคาญ Ghost kitchen จัดการกับความยุ่งยากในการดูแลระบบที่มีราคาแพงและใช้เวลานาน ร้านอาหารที่ทำงานใน Ghost kitchen มักใช้พื้นที่เล็กๆ ในการตั้งร้าน บางคนก็ใช้บ้านตัวเองในการทำอาหารและจ้างพ่อครัวตั้งแต่หนึ่งถึงสองคนเท่านั้นกับพนักงานอีกไม่กี่คน ไม่จำเป็นต้องใช้คนเยอะเหมือนร้านแบบเดิม
ตอบสนองความต้องการของลูกค้า
Ghost kitchen ช่วยให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ ความนิยมของการจัดส่งอาหารออนไลน์ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากลูกค้าต้องการตัวเลือกอาหารจานด่วนในราคาที่เหมาะสม Ghost kitchen ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับการจัดส่งอาหารออนไลน์โดยการปรับประสบการณ์การจัดส่งผ่านการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ต้นทุนที่ต่ำลง และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
การเข้าถึงที่เพิ่มขึ้น
ครัวบนคลาวด์ช่วยให้แบรนด์ของคุณขยายโฟกัสไปที่การส่งอาหารและเข้าถึงลูกค้าจำนวนมากขึ้น ร้านอาหารที่ปรับให้เหมาะสมกับการจัดส่งจะโฆษณาธุรกิจของตนผ่านแอปเดลิเวอรีและโซเชียลมีเดียมากกว่าช่องทางการตลาดที่แคบกว่า Ghost kitchen สามารถเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ของคุณด้วยการเสริมความแข็งแกร่งให้กับช่องทางการตลาดใหม่ๆ และการเข้าถึงที่มากขึ้น
#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek65 #มอรังสิต #บริหารธุรกิจ