rbs.rsu.ac.th

คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยรังสิตLogo
กลยุทธ์-Collab_1-

   เมื่อพูดถึงกลยุทธ์การทำธุรกิจ ก็คงไม่มีใครไม่รู้จักกลยุทธ์การ “Collab” จากที่ผ่านๆมา เราจะเห็นได้ว่ามีการCollab หรือการร่วมมือกันทางธุรกิจมากมาย อาทิเช่น ปีโป้ กับ M-150, “Jele กับ NESTEA”, หรือแม้แต่ BALENCIAGA กับ CROCS เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยเห็นผ่านตา การCollab เหล่านี้กันมาบ้าง วันนี้ทางคณะบริหารธุรกิจ จะพาทุกคนมาทำความรู้จักการCollab ให้มากยิ่งขึ้น

“Collab”กลยุทธ์ผนึกกำลังให้ธุรกิจปังกว่าเดิม #การตลาด

กลยุทธ์-Collab_1-1

การ Collab คืออะไร?

             ย่อมากจาก Collaboration Marketing คือ การผนึกกำลังกันระหว่างธุรกิจ หรือเป็นการร่วมมือกันทางธุรกิจนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเดียวกัน ต่างธุรกิจ หรือธุรกิจกับบุคคล ก็สามารถร่วมมือกันได้ การร่วมมือกันส่วนใหญ่แล้วจะมีจุดประสงค์ไปในทิศทางเดียวกัน หรือความต้องการที่สอดคล้องกัน โดยการร่วมมือกัน จะใช้จุดเด่นของแต่ละธุรกิจ หรือบุคคล ผสมรวมกันให้เกิดสินค้าหรือบริการใหม่ที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ประโยชน์ของ Collaboration Marketing

             เรียกได้ว่าการCollab คือกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ ต่อมาเรามาดูกันดีกว่าว่าการร่วมมือกันทางธุรกิจสร้างประโยชน์อะไรบ้าง

กลยุทธ์-Collab_3-1

 

    1. เพิ่มการรับรู้

             การร่วมกันมือกันทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือในธุรกิจประเภทเดียวกัน หรือต่างธุรกิจ ได้สร้างโอกาสให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ถือเป็นการเพิ่มการรับรู้นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่มีชื่อเสียงสองธุรกิจ ธุรกิจขนาดเล็กกับธุรกิจขนาดใหญ่ หรือธุรกิจขนาดเล็กสองธุรกิจ การร่วมกันมือกันทางธุรกิจเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการเป็นที่จดจำ

 
 

กลยุทธ์-Collab_4

 

    2. ขยายฐานลูกค้า

             แลกเปลี่ยนลูกค้ากันระหว่างธุรกิจ อีกทั้งการร่วมมือกันทางธุรกิจยังดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ที่สนใจในสินค้าหรือบริการที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือกันอีกด้วย ทำให้เกิดการขยายฐานลูกค้านั่นเอง

กลยุทธ์-collab_5

 

    3. ส่งเสริมการรักษาลูกค้า

             การร่วมมือกันทางธุรกิจกระตุ้นให้ลูกค้าปัจจุบันจับตาดูสินค้าหรือบริการใหม่ และติดตามการเปิดตัว การร่วมมือกันทางธุรกิจช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับทั้งสองธุรกิจ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความภักดี (Brand Loyalty) ของลูกค้า สำหรับธุรกิจที่มีฐานลูกค้ากลุ่มเดียวกัน หรือคล้ายกัน

กลยุทธ์-collab_6

 

    4. สร้างภาพลักษณ์ใหม่ (Brand Image)

             การร่วมมือกันทางธุรกิจถือเป็นการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ธุรกิจใดที่ไม่เคยปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ต้องการปรับธุรกิจให้ดูทันสมัย สร้างความแตกต่าง การร่วมมือกันทางธุรกิจเป็นการสร้างความแตกต่างจากเดิมได้เป็นอย่างดี หรือเป็นการสร้าง Brand Image ใหม่นั่นเอง

#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek65 #มอรังสิต #บริหารธุรกิจ