หลังจากรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการทดลองใช้ และการสาธิตระบบแล้ว หากยังไม่มีข้อมูลด้านค่าใช้จ่าย ให้ขอใบเสนอราคาจาก Vendor มาให้ครบทุกราย
เมื่อได้ข้อมูลครบแล้ว ให้เริ่มพิจารณาตามเกณฑ์ที่สร้างไว้ในข้อ 2 สำหรับแต่ละ Vendor อาจจะให้เป็นคะแนนจาก 1-3 เพื่อให้ง่ายต่อการสรุปเชิงตัวเลข ขั้นตอนนี้ เราจะต้องชั่งน้ำหนักระหว่างสิ่งที่ CRM นั้นๆ ตอบโจทย์เราได้ ราคาที่ต้องจ่ายไป และบริการที่จะได้รับนอกเหนือจากตัวซอฟต์แวร์เอง
นอกจากนี้ ควรจะให้คนในองค์กรหลายๆ กลุ่มช่วยกันทำการประเมินหากต้องการความรอบคอบที่สุด เช่น ให้ทีมขายที่ต้องเป็นผู้บันทึกข้อมูลและใช้งานตลอดเวลา ประเมินในส่วนของฟีเจอร์และความง่ายในการใช้งาน และให้ผู้บริหารช่วยประเมินในส่วนของรายงานและประสิทธิภาพที่จะเพิ่มขึ้นจากการใช้ CRM เป็นต้น
เมื่อได้ตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้ว ก็วางแผนในการเริ่มซื้อและใช้งานได้เลย แนะนำว่าควรมีการตั้งวันที่ที่ชัดเจนในการจะเริ่มใช้ระบบ CRM ใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการใช้ระบบทับซ้อนกัน และให้ทีมงานมีเวลาเตรียมตัวและเตรียมข้อมูลเพื่อที่จะขึ้นระบบใหม่ได้อย่างสมบูรณ์
สรุป
การเลือก CRM ให้ดีนั้น จะต้องใช้ระยะเวลา และความละเอียดในการพิจารณาในระดับใด เริ่มต้นจากการทำรายการความต้องการของตนเองให้ชัดเจนที่สุดก่อน หากตรงนี้ไม่ชัดเจน ก็จะทำให้เราตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายไม่ได้อยู่ดี ถึงแม้จะมีข้อมูลทุกอย่างอยู่ในมือแล้วก็ตาม