rbs.rsu.ac.th

คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยรังสิตLogo

E-Sport ที่ไม่ได้เป็นแค่เกม แต่เป็นธุรกิจระดับโลก #บริหารธุรกิจ

E-sport-1

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต นับว่าเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมสูง ทั้งในประเทศไทยก็เริ่มเป็นที่รู้จักและยอมรับในวงกว้างมากขึ้น จึงทำให้กระแสธุรกิจ อีสปอร์ตป็นที่น่าจับตามองมากขึ้น คณะบริหารธุรกิจจึงจะมาบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจอีสปอร์ตที่น่าสนใจให้กับทุกคนได้อ่านกัน

 

E-sport-2

E-Sport(อีสปอร์ต) คืออะไร

อีสปอร์ตหรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Electronic Sports เป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่แตกต่างจากกีฬาทั่วไปตรงที่เป็นการแข่งขันแบบอิเล็กทรอนิกส์ มีจำนวนผู้เล่นมากกว่า 2 คน ขึ้นไป หรือเล่นเป็นทีม ไม่จำกัดอายุ โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ คือ มือสมัครเล่น กึ่งมืออาชีพ และมืออาชีพ ซึ่งการเล่นในแต่ละครั้งจะมีกติกาการแข่งขันที่กำหนดขึ้นมา และมีการถ่ายทอดสดขณะแข่งขันในโซเซียลมีเดีย เพื่อให้กลุ่มแฟนคลับติดตาม นอกจากนี้การแข่งขันแต่ละครั้งจะมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะ ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับผู้สนับสนุน

 

E-sport-3

จุดเริ่มต้นของ E-Sport

เริ่มที่ประเทศสหรัฐฯ ในปี ค.ศ. 1972 โดยมีของรางวัลสำหรับผู้ชนะเป็นเพียงสมาชิกรายปีของนิตยสารฉบับหนึ่งเท่านั้น กระทั่งในเวลาถัดมาการแข่งขันอีสปอร์ตก็ถูกบรรจุเข้ามาอยู่ในรายการ ASIAN Games ปี 2018 ที่เป็นการแข่งขันสาธิต และ SEA Games ปี 2019 ที่เป็นการแข่งขันชิงเหรียญรางวัล เป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่า อุตสาหกรรมเกมกำลังพัฒนาความนิยมไปสู่หนึ่งในกีฬาที่สากลให้การยอมรับ จนมาถึงยุคปัจจุบัน มูลค่าการตลาดของอีสปอร์ตในปี ค.ศ. 2020 อยู่ที่ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่าการสนับสนุนการแข่งขันสูงถึง 636 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยจำนวนผู้เข้าชมอีสปอร์ตทุกรายการ ทุกช่องทาง ในปี ค.ศ. 2020 แตะ 495 ล้านคนทั่วโลก 

 

E-sport4

แล้วสามารถสร้างรายได้ได้อย่างไร

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสที่มาแรงที่สุดในโลกยุคดิจิทัลและกำลังได้รับความสนใจในกลุ่มวัยรุ่นและเหล่าเกมเมอร์ผู้คงต้องยกให้วงการ อีสปอร์ตเห็นได้จากการจัดแข่งขันชิงเงินรางวัลมากมาย ทำให้ธุรกิจนี้มีแนวโน้มว่าจะเติบโตต่อเนื่องในทุกๆ ปี และเมื่อธุรกิจอีสปอร์ตเติบโตมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอาชีพ นักกีฬาอาชีพ นักพากย์ นักแคสต์เกมอาชีพมากมาย จึงมีบริษัทที่พัฒนาและผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องออกมา รวมถึงแบรนด์ต่าง ๆ ในระดับโลกที่เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมดังไม่ต่างจากวงการกีฬาอื่น ๆ 

ล่าสุดภาครัฐของประเทศไทยก็ให้ความสำคัญกับอีสปอร์ตเช่นกัน โดยมีการก่อตั้งสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และบรรจุอีสปอร์ตให้เป็นกีฬาเพื่อการแข่งขัน ทำให้คาดการณ์ได้ว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมอีสปอร์ตนั้นจะมีมูลค่ามหาศาลแน่นอน ยิ่งไปกว่านั้น โอกาสในการพัฒนานวัตกรรมหรือธุรกิจในวงการ อีสปอร์ตก็ยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยีการแข่งขัน การตลาดและคอมมูนิตี้ หรือการผลิตคอนเทนต์ สำหรับประเทศไทย ภาครัฐก็ยินดีสนับสนุนอุตสาหกรรมเกมด้วยงบประมาณกว่า 400 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2565 อีกด้วย

 

 

#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek66 #มอรังสิต #บริหารธุรกิจ