rbs.rsu.ac.th

Loyalty Program โปรแกรมช่วยให้ลูกค้าหลงรักเรา #บริหารธุรกิจ

Loyalty-Program1

            ในยุคปัจจุบันที่ธุรกิจหรือร้านค้าต่างมีการแข่งขันที่สูงมากขึ้นทุกๆปี ซึ่งผู้บริหารหรือเจ้าของกิจการต้องหาวิธีการในการเพิ่มยอดขาย ขยายความเติบโตของธุรกิจ รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า  วันนี้คณะบริหารธุรกิจจึงจะมาบอกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่จะมาตอบโจทย์สิ่งเหล่านี้นั่นคือ LoyaltyProgram นั่นเอง

Loyalty-Program2


Loyalty Program
คืออะไร?

            โปรแกรมที่ช่วยร้านค้าหรือธุรกิจประเภทต่าง ๆ สร้างความภักดีของลูกค้า ที่เราเรียกว่า Customer Loyalty ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าและเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า (CRM: Customer Relationship Management) ทำให้ลูกค้าเกิดความผูกพันกับแบรนด์ ไม่เปลี่ยนใจ และอยู่กับแบรนด์หรือร้านค้าตลอดไป และที่สำคัญโปรแกรมนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกกลายเป็นคนพิเศษมากกว่าลูกค้าทั่ว ๆ ไป จนพวกเขากลับมาซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำ (Retention) นั่นเอง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้แบรนด์เติบโตได้ดีในระยะยาว

 

Loyalty-Program3

Loyalty Program ช่วยร้านค้าหรือธุรกิจต่าง ๆได้ยังไง?

            1.การรักษาลูกค้าให้อุดหนุนในระยะยาว คือ การรักษาลูกค้าให้อุดหนุนร้านค้าซ้ำๆอย่างต่อเนื่องในระยะยาว เพราะฉะนั้นประโยชน์ของ LoyaltyProgram ก็คือการทำให้ลูกค้ามีความสนใจและต้องการที่จะซื้อสินค้าหรือบริการที่ร้านค้าเดิมอย่างต่อเนื่อง โดยจะทำให้ลูกค้ากลายมาเป็นลูกค้าประจำและเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าของคุณได้ในระยะยาวอีกด้วย

            2.รู้ถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าและพฤติกรรมการซื้อ ข้อมูลของลูกค้าจะถูกบันทึกทันทีหลังจากที่มีการสมัครใช้งานระบบ LoyaltyProgram ดังนั้นร้านค้าหรือธุรกิจจึงสามารถใช้ฐานข้อมูลตรงส่วนนี้ในการทำการตลาด ปรับกลยุทธ์ให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างง่ายดายมากขึ้น รวมถึงยังรับรู้ถึงพฤติกรรมการจับจ่ายของลูกค้า นิสัยการซื้อของลูกค้า และสิ่งที่ลูกค้าสนใจ ร้านค้าจึงสามารถใช้ข้อมูลเพื่อจัดการระบบคลังสินค้า กำหนดราคา และวางกลยุทธ์ส่งเสริมการขาย และยังใช้เพื่อวัดผลลัพธ์ทางการตลาดได้อีกด้วย

            3.สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ดีมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรงได้ง่ายมากขึ้น ผ่านทางช่องทางต่างๆที่ลูกค้าได้กรอกไว้ตอนลงทะเบียน สามารถส่งไปได้ทั้งแคมเปญการตลาดต่างๆ สิทธิประโยชน์ของลูกค้า หรือแนะนำสินค้า นอกจากนี้ยังช่วยให้การบริการติดตามหลังการขายก็สะดวกได้มากขึ้นเช่นกัน เพราะสามารถตรวจสอบการใช้จ่ายของลูกค้าได้อย่างสะดวก

            4.สามารถแบ่งแย่งลูกค้าชั้นดีออกมาได้ คือการที่สามารถแบ่งแยกลูกค้าชั้นดีที่มีการซื้อสินค้าและบริการแม้ในช่วงที่ไม่ได้มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษ โดยลูกค้าเหล่านี้จะพร้อมอุดหนุนและสนับสนุนแบรนด์ของคุณอย่างต่อเนื่องแม้จะไม่มีโปรโมชั่น เท่ากับว่าคุณจะได้กำไรจากลูกค้าเเหล่านี้มากกว่าลูกค้าที่อุดหนุนเฉพาะในช่วงที่มีโปรโมชั่น

            5.เพิ่มยอดขายด้วยสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ลูกค้าอุดหนุน เนื่องจากร้านค้าจะมีข้อมูลการซื้อสินค้าของลูกค้าอยู่แล้ว การแนะนำสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวโยงกันกับพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าก็จะมีส่วนช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างดี

            จากทั้งหมดที่กล่าวมา LoyaltyProgram จึงเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า ช่วยให้ลูกค้าเก่ากลับมาใช้บริการอีกครั้งด้วยการลงทุนที่น้อยกว่า แต่ได้ผลลัพธ์ที่มากกว่าการไปหาลูกค้าใหม่ เพราะเน้นให้เกิดพฤติกรรมในการใช้ซ้ำเรื่อย ๆ จนวนเป็นลูป

ดังนั้น LoyaltyProgram จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้าไว้วางใจและอยู่กับเรานาน ๆ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจของเราเติบโตขึ้นในระยะยาวและยั่งยืนอีกด้วย

#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek66 #มอรังสิต #บริหารธุรกิจ