สรุปผู้บริหารในองค์กรที่มักประสบผลสำเร็จ จำเป็นต้องมี 3 ทักษะ
1 ทักษะด้านบุคคล Human skills
เป็นทางด้านมนุษยสัมพันธ์ ทำหน้าที่เป็นการประสานงานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารที่สำคัญในการดูแล ควบคุมองค์กร และผลประโยชน์ต่างๆภายในองค์กร
2 ทักษะด้านเทคนิค technical skills
ที่เป็นความสามารถของผู้เชี่ยวชาญสายงาน มีความรู้ ความเข้าใจในงานนั้นๆ เช่นการเงินและการลงทุน เทคโนโลยีสารสนเทศ ทรัพยากรมนุษย์ การตลาด ซึ่งต้องมีทักษะเฉพาะด้าน เพื่อให้มีประสบการณ์ในการทำงานของตนเองมาใช้ในการพํฒนาการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
3 ทักษะด้านความคิด conceptual skills
เป็นการรรวบรวมความคิดความสามารถในการวางการกระบวนการทำงานให้ออกมาเป็นระบบ เป็นการวางแผนการทำงาน และวางแผนในเชิงธุรกิจ เพื่อเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ที่เป็นส่วนอื่นๆภายในองค์กร