rbs.rsu.ac.th

คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยรังสิตLogo
Management-Skills-1

     ทักษะที่นักบริหารควรมี คือ Management Skills เป็นทักษะ ที่นักบริหารธุรกิจต้องมี เป็นความมุ่งมั่น ความสามรถที่มีการประยุกต์ใช้ความรู้ ความสามรถของผู้บริหารแต่ละคนออกมาได้อย่างชัดเจน เมื่ออยู่ในระดับนักบริหารที่อยู่ระดับสูงจะดูแลรายละเอียดงานต่างๆขององค์กรโดยทั่วไป ที่มีอิทธิพลต่อคนในองค์กรในการดำเนินงาน เพื่อประโยชน์ส่วนรวมเพื่อให้ทักษะให้เกิดประโยชน์สูงสุดภายในองค์กร

ทักษะนักบริหาร (Management Skills) ช่วยงานราบรื่น! #บริหารธุรกิจ

 

 

Management-Skills-2

1.การวางแผน planning

   การทำงานอย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นแนวทางการตัดสินใจ ทักษะที่นักบริหารควรมี การดำเนินงานและแนวทางการปฏิบัติที่ที่สำหรับองค์กร มีประเด็นหลัก ดังนี้

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

พัฒนาตนเอง

สร้างแรงจูงใจ

 
 
 

Management-Skills-3

2.การจัดการองค์การ organizing 

   เป็นสิ่งที่ผู้บริหารควรมี เนื่องจากจำเป็นต้องมีพนักงานที่มีประสิทธิภาพวนการทำงาน ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างมากในการบริการจัดการเป็นหน้าที่ที่ช่วยสนันสนุนองค์กรทุกฝ่าย ในการแสดงความคิดเห็นที่สร้างคุณค่าให้ทุกคนอย่างชัดเจน

 

 

ManagementSkills-4

3.การโน้มนาว leading/influencing 

   เป็นทักษะการพูด การสื่อสารที่จำเป็นของนักธุรกิจเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้การสื่อสารเป็นการใช้น้ำเสียง คำเชิญชวนที่เสนอแนะอย่างสุภาพ ซึ่งเป็นต้องมี

 

 

ManagementSkills-5

4.การควบคุม controlling 

   ดูแลธุรกิจหรือองค์กรนั้น ไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการทำงาน และ วางแผนการทำงานให้แต่ละบุคคลทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

สรุปผู้บริหารในองค์กรที่มักประสบผลสำเร็จ จำเป็นต้องมี 3 ทักษะ

1 ทักษะด้านบุคคล Human skills 

   เป็นทางด้านมนุษยสัมพันธ์ ทำหน้าที่เป็นการประสานงานที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารที่สำคัญในการดูแล ควบคุมองค์กร และผลประโยชน์ต่างๆภายในองค์กร

2 ทักษะด้านเทคนิค technical skills 

   ที่เป็นความสามารถของผู้เชี่ยวชาญสายงาน มีความรู้ ความเข้าใจในงานนั้นๆ เช่นการเงินและการลงทุน เทคโนโลยีสารสนเทศ ทรัพยากรมนุษย์ การตลาด ซึ่งต้องมีทักษะเฉพาะด้าน เพื่อให้มีประสบการณ์ในการทำงานของตนเองมาใช้ในการพํฒนาการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

3 ทักษะด้านความคิด conceptual skills 

   เป็นการรรวบรวมความคิดความสามารถในการวางการกระบวนการทำงานให้ออกมาเป็นระบบ เป็นการวางแผนการทำงาน และวางแผนในเชิงธุรกิจ เพื่อเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ที่เป็นส่วนอื่นๆภายในองค์กร

#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek65 #มอรังสิต #บริหารธุรกิจ