rbs.rsu.ac.th

คณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยรังสิตLogo
TOWS Matrix1

TOWS Matrix เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำหรับการสร้างกลยุทธ์ใหม่จากสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ปัจจุบันขององค์กร จากบทความก่อนหน้าที่เราได้อธิบายการวิเคราะห์ SWOT ไปแล้ว วันนี้คณะบริหารธุรกิจจึงจะมาอธิบาย TOWS Matrix ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ผู้บริหารควรทำต่อจากการ SWOT Analysis

TOWS Matrix กลยุทธ์ที่ต่อยอดจาก SWOT #บริหารธุรกิจ

TOWS Matrix2

SWOT กับ TOWS ต่างกันอย่างไร

            จากการวิเคราะห์ SWOT ทำให้ผู้บริหารรู้ว่าองค์กรมีข้อดีข้อเสีย ข้อได้เปรียบเสียเปรียบในสภาวะธุรกิจอย่างไร แต่ไม่ชัดเจนว่าจะให้องค์กรเดินไปทางไหน การใช้ TOWS matrix เป็นเครื่องมืออีกตัวในการให้ผู้บริหารช่วยบริษัทหรือองค์กรกำหนดกลยุทธ์ที่ถูกต้องและเหมาะสมในรูปแบบสอดคล้องกับทรัพยากรของบริษัทและเผชิญต่อสิ่งแวดล้อมและตามสถานการณ์ได้อย่างดีและถูกต้อง

รูปแบบการจับคู่กลยุทธ์ของ TOWS

  • กลยุทธ์เชิงรุก (SO) คือการใช้จุดแข็งของธุรกิจร่วมกับโอกาส (Strength+Opportunity) เพื่อหาผลประโยชน์สูงสุดจากโอกาสที่เกิดขึ้น เพราะการใช้จุดแข็งที่มีร่วมกับโอกาส จะช่วยทำให้ความสามารถในการแข่งขันดีขึ้นอีก

  • กลยุทธ์เชิงแก้ไข (WO) คือกลยุทธ์ที่เน้นการแก้ไขจุดอ่อนด้วยโอกาสที่เข้ามา เป็นการใช้ประโยชน์จากโอกาสที่มีเพื่อแก้ไขจุดอ่อนหรือกลบจุดอ่อนของธุรกิจ

  • กลยุทธ์เชิงรับ (ST) คือ การใช้จุดแข็งเพื่อหลีกเลี่ยงอุปสรรค เป็นการใช้จุดแข็งมาป้องกันอุปสรรคด้วยการใช้ทรัพยากรที่องค์กรมีอยู่หลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น หรือกำลังเกิดขึ้นอยู่ในตอนนี้

  • กลยุทธ์เชิงป้องกัน (WT) คือ การลดจุดอ่อนและหลีกเลี่ยงอุปสรรค ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์ที่ตั้งรับและเน้นป้องกันเพียงอย่างเดียว เนื่องจากเจอปัญหาทั้งปัจจัยภายใน-ภายนอก

ทำไมต้องวิเคราะห์ TOWS ต่อจาก SWOT

            การทำ TOWS นั้นมันเหมือนการ ‘ยกระดับ’ จากแค่วิเคราะห์ SWOT เพราะมันจะช่วยในการหากลยุทธ์ให้เอาไปแก้เกมในจุดที่ SWOT บอกว่าบริษัทของเรามีจุดอ่อนและอุปสรรค อีกทั้งยังช่วยหากลยุทธ์ในการผลักดันในจุดแข็งให้แกร่งขึ้นได้ด้วย ข้อดีอีกอย่างหนึ่งก็คือ การที่ทำให้บริษัทหรือผู้บริหารได้เข้าใจสภาวะองค์กรได้อย่างลึกซึ้งขึ้น และบริหารจุดยืนของตัวเองได้ดีมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย

            การเข้าใจถึงจุดแข็งและจุดอ่อนขององค์กรเป็นอะไรที่สำคัญมาก ซึ่ง TOWS Matrix เป็นเครื่องมือทางธุรกิจที่ได้จากต่อยอดกระบวนการวิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก และภายในขององค์กรที่ได้มาจากการ SWOT Analysis แล้วมาทำการจับคู่เข้าด้วยกันเพื่อใช้หาความสัมพันธ์กัน จึงจะช่วยทำให้ผู้บริหารนำพาองค์กรไปในทางที่ดีขึ้นนั่นเอง

#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek65 #มอรังสิต #การตลาด