rbs.rsu.ac.th

นักธุรกิจ-ชฎาทิพ

คุณชฎาทิพ จูตระกูล เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ ซึ่งเป็นผู้บริหารไอคอนสยาม ห้างชื่อดังที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรู้จักกันเป็นอย่างดี ด้วยความเชี่ยวชาญในธุรกิจค้าปลีกหลายสิบปี บวกกับคอนเนคชั่น ทำให้บริษัทของเธอมีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นอาณาจักรหนึ่งเลยก็ว่าได้ นอกจากห้างไอคอนสยามแล้วนั้นเธอยังเป็น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต อีกด้วย

จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ปัจจุบันส่งผลให้ระบบนิเวศธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการทำธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจจึงอยากนำเสนอบทสัมภาษณ์ว่าคุณชฎาทิพ ผู้ซึ่งเป็นบุคคลตัวอย่างด้านการบริหารคนนี้จะรับมืออย่างไร

พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสกับ นักธุรกิจ ชฎาทิพ จูตระกูล #ไลฟ์สไตล์

นักธุรกิจ-ชฎาทิพ2
นักธุรกิจ-ชฎาทิพ2

แผนจัดการธุรกิจของ “สยามพิวรรธน์” ทางด้าน Crisis Management (การจัดการภาวะวิกฤต)

            “การบริหารจัดการภาวะวิกฤติช่วงโควิดแบบง่ายๆ เริ่มจาก “ประเมินสถานการณ์รายวัน” นอกจากนี้ การบริหารจัดการทางด้านการสื่อสารต้องฉับไวมาก ซึ่งแบ่งทีมงานออกเป็น 3 ทีมใหญ่

1.ทีมแรก “Internal Management”  มีผู้บริหารแก้ปัญหารายวัน

2.ทีมที่สอง “ทีมแก้ปัญหาเชิงองค์กร” ติดตามและแก้ปัญหาการทำงาน

3.ทีมที่สาม “ทีม นักธุรกิจ รุ่นใหม่” หรือ  Next Gen Leader  ทีมนี้จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ในปัจจุบัน มีหน้าที่มุ่งไปข้างหน้าเพียงอย่างเดียว”

นักธุรกิจ-ชฎาทิพ3
นักธุรกิจ-ชฎาทิพ3

            การเปิดตัว ONESIAM SuperApp

            “ก่อนจะมีโควิด เราได้เตรียมการเรื่องนี้มาไม่น้อยกว่า 3 ปี ลงทุนเก็บดาต้าเบสลูกค้าซึ่งมีอยู่ในมือจำนวนมาก จากลูกค้าประจำล้านกว่าคน พอมีโควิดเข้ามา ดิจิทัลมาเร็วมาก การค้าขายเปลี่ยนไปหมด ทำให้เราเร่งสปีดตัวนี้ และสำเร็จได้ภายใน 13 เดือน

            ใน App มีการทำ content สร้างเป็นคอมมิวนิตี้ออนไลน์แพลตฟอร์ม นำเสนอคอนเทนต์ทุกแง่มุมที่ลูกค้าสนใจ ความพิเศษอีกเรื่องหนึ่งคือ ระบบรีวอร์ดที่ไร้ขีดจำกัด เราได้ร่วมกับร้านค้า และบรรดาพันธมิตรผ่านระบบ Loyalty Program ที่เพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้าที่จะได้รับคืนเป็น VIZ COIN สกุลเงินดิจิทัลของสยามพิวรรธน์ ซึ่งนำ VIZ COIN เข้ามาเป็นตัวเชื่อมโยง โดย VIZ COIN ที่ 1 เหรียญ มีมูลค่าเท่ากับ 1 บาท”

            ONESIAM SuperApp เป็นทั้งบีทูบีและบีทูซีในแอปเดียว

            “ONESIAM SuperApp ตอบโจทย์ทั้งลูกค้าลูกค้าองค์กร (B2B) และกลุ่มคนทั่วไป (B2C) ไม่เหมือนคนอื่น คนอื่นสร้างแพลตฟอร์มเป็นบีทูซี เป็นแค่อีคอมเมิร์ซ แต่เราไม่ได้มองแค่นี้ มองถึงว่าทำอย่างไรให้ร้านค้า บรรดาพาร์ตเนอร์ไปด้วยกันได้ ซึ่งอยู่ภายใต้วิสัยทัศน์ที่เรายึดมั่นมาโดยตลอด ทั้งเรื่องของ sharing economy แบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกัน ทางลัดของการขยายตลาดในยุคนี้คือ การจับมือพันธมิตร ตอบโจทย์ซึ่งกันและกันได้ เพื่อบรรลุเป้าหมายภายใต้ยุทธศาสตร์ในการบริหาร  ความร่วมมือกันเพื่อชัยชนะ หรือ Collaborate to Win ที่มองว่าเป็นการแลกเปลี่ยนฐานข้อมูล เพื่อเพิ่มทางลัดไปสู่การขยายฐานลูกค้า

            ถ้าจะดูจากตัวซูเปอร์แอป ที่เปิดหลังบ้านให้พาร์ตเนอร์เข้ามา plug in เพื่อให้ฐานลูกค้าใหญ่ขึ้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ สุดท้ายก็คือความยั่งยืน (sustainable growth) เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญ เราไม่เคยคิดจะรวยคนเดียว แต่ต้องการให้ทุกคนโตไปด้วยกัน”  

            จากบทความทั้งหมดนี้ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต หวังว่าจะสามารถเป็นแรงบันดาลใจหรือ เป็นแนวคิดตัวอย่างให้กับใครหลายๆคนนำไปต่อยอดต่อได้

#บริหารรังสิต #RBSRSU #Dek65 #มอรังสิต #ไลฟ์สไตล์